10 đặc điểm của một nhà lãnh đạo thực thụ

FB ad images

FB ad images

1. Biết mục đích của mình: Không phải là quản lý
Thay vì quản lý, kiểm soát mọi hành vi của nhân viên, nhiệm vụ thực sự của một nhà lãnh đạo là tạo ra một môi trường mọi người có thể được khích lệ, động viên và phát huy tối đa khả năng của họ.
2. Rõ ràng, minh bạch
Nhân viên cần phải biết rõ định hướng của công ty và nhận thức được họ đóng vai trò gì trong sự phát triển của công ty. Nhiệm vụ của lãnh đạo là làm rõ những điều này và đảm bảo rằng nhân viên hiểu và thực hiện theo.
3. Hỗ trợ khi cần thiết
Để thực hiện được công việc, đôi khi nhân viên cần được hỗ trợ từ bạn về một số kỹ năng hoặc kiến thức chuyên sâu, vì vậy, nên nhớ cởi mở và thường xuyên hỏi han đội ngũ của mình xem bạn có thể hỗ trợ được gì.

4. Tạo sự tin tưởng ở nhân viên
Một nhà lãnh đạo thành công hay công phụ thuộc một phần vào việc nhân viên có thành thật với bạn hay không. Nếu dự án có vấn đề, liệu có ai chủ động thông báo với bạn hay bạn chỉ được biết khi khách hàng gọi điện tới phàn nàn? Mỗi hành động của bạn đều ảnh hưởng đến việc nhân viên có thành thật với bạn hay không, họ có cảm thấy an toàn và thoải mái khi giao tiếp với bạn hay không.

5. Đặt những câu hỏi có trọng lượng và ý nghĩa
Nhìn chung, xã hội luôn đánh giá cao những người có câu trả lời đúng, chính xác như chấm điểm A cho những học sinh có câu trả lời đúng ở trường học hay thậm chí trao phần thưởng trị giá hàng ngàn, triệu đô cho những người chiến thắng gameshow với những câu trả lời chính xác. Nhưng hầu như không ai để ý đến những người đặt câu hỏi đúng. Tuy nhiên, đây lại là một trong những điều thiết yếu để một lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Là nhà lãnh đạo, bạn đặt câu hỏi có thể giúp bạn
Chứng tỏ rằng bạn quan tâm và mong muốn hiểu đội ngũ của mình, do đó nhân viên sẽ tin tưởng bạn hơn
Cơ hội nhận được những thông tin vô giá mà bạn có thể không được biết trước đó

6. Trả lời trong vòng 24 giờ
Theo một nghiên cứu gần đây của Gallup, những nhân viên cống hiến nhất cho biết quản lý của họ trả lời cuộc gọi hay tin nhắn trong vòng 24 giờ. Nếu bạn trả lời trễ hơn khoảng thời gian đó, nhân viên thường cảm thấy không được tôn trọng và có thái độ tiêu cực về quản lý.
7. Buông tay khi cần
Có rất nhiều người quản lý không thể chịu được cảm giác khi nhân viên của họ không thực hiện công việc tốt được bằng họ, và luôn nghĩ rằng, bản thân có thể tự làm và đạt được kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, cách quản lý này vừa không hiệu quả lại vừa tạo nên áp lực tiêu cực lên nhân viên. Tin tưởng đội ngũ của mình, giao đúng việc, đúng người sẽ giúp bạn quản lý tốt hơn.

8. Là tấm gương tốt
Nhân viên sao có thể đến họp đúng giờ khi sếp cũng “cao su” giờ giấc. Muốn đội ngũ của mình chủ động làm việc, có trách nhiệm, trước hết, là lãnh đạo, bạn cũng phải chủ động và có trách nhiệm.
9. Nhất quán, công bằng
Dù là nhân viên đã gắn bó lâu năm hay bạn có mối quan hệ đặc biệt gì với họ, tất cả nhân viên nên được đối xử công bằng.
10. Xây dựng lòng tin
Mọi người thường nghi ngờ những người có nhiều quyền lực. Theo một thống kê gần đây, ⅓ nhân viên được hỏi đều không tin tưởng sếp của mình. Xây dựng lòng tin ở nhân viên không phải là câu chuyện một hai ngày, mà là cả một quá trình. Tuy rất thời gian, nhưng đây là một trong những điều quan trọng quyết định bạn có thực sự là một nhà lãnh đạo tốt hay không.

——-
CEO 4.0 là chương trình học gồm 2 giai đoạn: tại VIỆT NAM và SINGAPORE.
Hạn nhận đăng ký từ 12/07 đến 31/07, ưu tiên cho học viên đăng ký sớm hoặc đăng ký theo nhóm trên 3 người.

Địa điểm học giai đoạn Việt Nam:
VIỆN QUẢN TRỊ VÀ CÔNG NGHỆ FSB – TRƯỜNG ĐẠI HỌC FPT
* Nhà C – Tòa nhà Việt – Úc, KĐT Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội
* Số 1, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
* 27A, Trần Hưng Đạo, Phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Đăng ký để nhận thông tin về chương trình: http://bit.ly/2uashci
Hotline: 0904 92 22 11
Email: ceo@fsb.edu.vn
Chi tiết: ceo.fsb.edu.vn