‘Dream, Design, Surf’ – Phương pháp luận tạo ra sản phẩm mới cho Start-up

2f8a6bc8d6f30c60eb16a0a2160e5e66

Tiến sĩ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ FPT Trần Thế Trung đã chia sẻ những kinh nghiệm, bài học khởi nghiệp từ cuốn sách “Dream, Design, Surf” và kiến thức sau 2 tuần học tập tại Anh.

Theo anh Trung, từ cuốn sách có thể rút ra 3 bước quan trọng trong phương pháp luận: Dream, Design và Surf.

Dream – Muốn khởi nghiệp thì hãy mơ mộng

Dream là bước đầu tiên và cũng là nền tảng cho cả quá trình. Trước khi bắt đầu khởi nghiệp, cần xác định được: tầm nhìn, kế hoạch trong 5 năm tiếp theo (ví dụ: doanh thu không dưới 250 triệu đô, có tên trong danh sách thị thường giao dịch chứng khoán lớn), khung thời gian (ví dụ: 2,5 năm), những khó khăn, điều kiện cần để đạt được mục tiêu đề ra.

Dream giúp bạn khai thác tham vọng và thiết lập tầm chiến lược, hướng đến mục đích cuối cùng nhằm củng cố quyết tâm và đưa bạn đi vào hành động.

Dream giúp bạn khai thác tham vọng và thiết lập tầm chiến lược, hướng đến mục đích cuối cùng nhằm củng cố quyết tâm và đưa bạn đi vào vào hành động.

Dream giúp bạn khai thác tham vọng và thiết lập tầm chiến lược, hướng đến mục đích cuối cùng nhằm củng cố quyết tâm và đưa bạn đi vào hành động.

Hãy Design thật cẩn thận

Design là bước quan trọng và tốn nhiều thời gian nhất với 5 quy tắc thiết kế cơ bản. Đầu tiên cần đưa ra đề xuất hấp dẫn được khách hàng, sau đó chuyển hóa sản phẩm thành tài sản trí tuệ, tinh gọn các bước, kết hợp với các đối tác lớn để đưa sản phẩm ra thị trường, cuối cùng là quản trị rủi ro bằng cách xây dựng danh mục các lựa chọn.

Để có được những đề xuất có thể chiến thắng được khách hàng, doanh nghiệp cần xác định một cách rõ ràng sản phẩm, dịch vụ của mình (đó là bài thuốc hay phương pháp tập thể dục), sản phẩm đó hướng tới những khách hàng nào, vấn đề nó giải quyết là gì, giải quyết bằng cách nào. Nhưng tất cả chỉ hướng tới mục tiêu duy nhất: Có thể có được thông tin cụ thể của 3-5 người dự định mua sản phẩm, để có thể mang sản phẩm đến với những khách hàng đó. Thành công là lúc bạn có được sự đồng ý của khách hàng, và họ sẵn sàng mua sản phẩm của bạn.

Thành công là lúc bạn có được sự đồng ý của khách hàng, và họ sẵn sàng mua sản phẩm của bạn.

Thành công là lúc bạn có được sự đồng ý của khách hàng, và họ sẵn sàng mua sản phẩm của bạn.

Mục tiêu bước design là giúp doanh nghiệp có thể lớn nhanh, ít rủi ro và vươn ra toàn cầu. Và sản phẩm trí tuệ là phương pháp tốt nhất để đạt được mục tiêu đó. Sản phẩm trí tuệ có thể là công nghệ, con người, thương hiệu… mà công ty sở hữu. Khi bỗng dưng doanh nghiệp bị cháy, những gì còn lại là trí tuệ. Đó là yếu tố có thể gây dựng lại doanh nghiệp.

Hoàn thành hai bước đầu tiên, bước tiếp người tạo lập doanh nghiệp cần làm là tinh gọn các hoạt động, tăng thuê giảm mua, giữ lại những phần cốt lõi. Bạn cần liệt kê được những người quan trọng cần có để sinh ra được chuỗi giá trị duy nhất mà doanh nghiệp sở hữu. Những giá trị mà không thể tạo ra, cần nắm được danh sách những công ty có khả năng cung cấp để hoàn thiện sản phẩm.

Bước bốn có thể coi là sự cách mạng trong tư duy bởi nó khuyên các doanh nghiệp hãy chơi với những ông lớn, đi ra thị trường qua các kênh phân phối của đối tác. Đối với một start-up, cách nhanh nhất là đi cùng những ông lớn. Nhưng trước hết, doanh nghiệp cần trả lời những câu hỏi: Người dùng cuối cùng là ai? Những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm đó đang chiếm ưu thế trên thị trường? Giải pháp nào cho người dùng? Con đường ra thị trường là như nào? Những điều quan trọng với các công ty đó? Cuối cùng phải nói chuyện với người có thể đưa ra quyết định, và ký kết được hợp đồng với họ.

Cuối cùng là bước quản trị rủi ro bằng cách xây dựng danh mục các lựa chọn. Thường có hai loại rủi ro có thể xảy ra: Rủi ro kỹ thuật đến từ chính sản phẩm, và rủi ro thương mại đến từ khách hàng và thị trường. Doanh nghiệp phải phân tán rủi ro, bằng cách xây dựng danh mục sản phẩm khác nhau, các chuỗi dự án khác nhau. Sau đó phân chia thành các giai đoạn, xác định tiêu chí thành công của từng giai đoạn.

Surf – Lướt sóng

Lướt sóng đòi hỏi bạn phải quan sát thật nhanh và phản ứng thật nhanh.

Lướt sóng đòi hỏi bạn phải quan sát thật nhanh và phản ứng thật nhanh.

Theo tác giả, điều hành một doanh nghiệp mới không giống như quá trình kinh doanh bình thường mà là quá trình Surf – lướt sóng. Điều đó luôn đòi hỏi bạn phải quan sát thật kỹ. Khi hoạt động kinh doanh càng lớn thì chiếc tàu sẽ càng lớn, doanh nghiệp của bạn càng phải đối mặt với nhiều thách thức, rủi ro. Đến bước này bạn cần nghĩ cách biến những giả định ở trên thành những điều đã được kiểm chứng bằng thực tế, đo đạc. Lướt sóng đòi hỏi bạn phải quan sát thật nhanh và phản ứng thật nhanh.

“Dream, Design, Surf” là phương pháp luận được viết bởi tác giả Marcelo Bravo, hóa học từng là niềm đam mê lớn của ông, nhưng về sau ông từ bỏ hóa học và chuyển sang khởi nghiệp, dấn thân vào kinh doanh. Kinh nghiệm trong cuốn sách được rút ra từ những trải nghiệm cá nhân trong quá trình khởi nghiệm của tác giả.

Theo TechInsight