Những thương vụ M&A ‘lệch pha’ nhưng thành công không tưởng

1-1491379958_660x0

Việc công ty sản xuất kẹo mua lại một công ty chuyên bán đồ ăn cho động vật nghe có vẻ khôi hài nhưng thực chất đó là một tính toán đi trước thời đại, mang về những thành công không tưởng.

Các thương vụ mua bán, sáp nhập công ty vẫn xảy ra liên tục trên thế giới, và những con “cá lớn” thường muốn “nuốt gọn” những thứ như công nghệ, sản phẩm, nhân lực… của “cá bé”. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta vẫn được chứng kiến những thương vụ “lệch pha”, chả thấy liên quan gì tới lĩnh vực của nhau nhưng cuối cùng vẫn thu về quả ngọt sau nhiều năm. Dưới đây là 10 thương vụ M&A kỳ lạ nhất và cũng thành công nhất.

1. Mars và Chappell Brothers (1935)

Trong một nỗ lực nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư, hãng sản xuất kẹo snicker Mars đã thâu tóm Chappell Brothers, công ty chuyên cung cấp loại thức ăn nghe qua thì không hấp dẫn cho lắm: Đồ hộp cho chó.

Kết quả: Ngày nay, phần lớn doanh thu của Mars không chỉ đến từ những loại đồ ăn như kẹo chocolate M&M mà còn từ các thương hiệu cho thú cưng như Pedigree hay Whiskas.

2. Tandy và Radioshack (1963)

Hãng giày da Tandy đã mua lại chuỗi sản xuất linh kiện âm thanh Radioshack vào năm 1963. Radioshack chính là bàn đạp giúp Tandy trở thành kẻ tiên phong trong kỷ nguyên bùng nổ máy tính cá nhân.

Kết quả: Hóa ra đây lại là một bước đi vô cùng thông minh: CEO Tandy cuối cùng đã biến Radioshack thành một gã khổng lồ hàng điện tử.

3. General Mills và Rainbow Crafts (1965)

Nhận thấy sự tương quan giữa đồ ăn trẻ em và thị trường đồ chơi, General Mills đã thâu tóm hãng sản xuất Play-Doh Rain Crafts, mở đường cho thương vụ sáp nhập hãng đồ chơi Kenner 2 năm sau.

Kết quả: General Mills nhanh chóng sáp nhập với Rainbow và Kenner, và ván cược vào món đồ chơi Star Wars đã mang về trái ngọt sau khi bộ phim cùng tên gây sốt năm 1977.

4. Getty Oil và ESPN (1979)

Getty Oil chi 10 triệu USD để mua lại 85% cổ phần của công ty nay có tên là ESP Network, kênh thể thao vệ tinh 24/7.

Kết quả: Truyền hình cáp nhanh chóng trở thành một địa hạt kinh doanh lớn và ESPN là một trong những nhà cung cấp dịch có tên tuổi. Năm 1984, ABC mua lại kênh truyền hình này với giá lên đến 200 triệu USD.

5. CNN và MGM (1986)

Năm 1986, ông chủ CNN Ted Turner mua lại studio Metro Goldwyn-Mayer (MGM) – hãng sản xuất những kiệt tác kinh điển như The Wizard of Oz. Bước đi này như để dọn đường cho thời kỳ thay đổi chóng mặt của ngành công nghiệp truyền thông.

Kết quả: Turner đã tận dụng nguồn lực của MGM khi cho ra mắt các kênh hướng tới phim ảnh như TCM và TNT, mở rộng sự bành trướng của đế chế truyền thông khổng lồ này.

6. Starbucks và Hear Music (1999)

Chuỗi cửa hàng cà phê khổng lồ đã mua lại một hãng bán lẻ băng đĩa nhạc để mở rộng mặt hàng bày bán cho các cửa hàng cà phê vốn chỉ nổi tiếng với đồ uống và thức ăn.

Kết quả: Thương vụ này đã giúp Starbucks định hình chắc chắn hơn hình ảnh là một thương hiệu về phong cách sống – một điểm đến tuyệt vời chỉ sau nhà và công sở.

7. Coca-Cola và Odwalla (2001)

Coca-Cola đã đổ 181 triệu USD vào vụ thâu tóm thương hiệu sản xuất nước hoa quả Odwalla – thương hiệu được biết đến với những món đồ uống lành mạnh thay thế cho nước ngọt.

Kết quả: Coca-Cola đã thành công trong việc sử dụng Odwalla và các thương hiệu sản phẩm hữu cơ như Honest Tea để khỏa lấp những sư trượt dốc về doanh số bán soda.

8. Clorox và Burt’s Bee (2007)

Nổi tiếng nhất với những sản phẩm tẩy trắng, Clorox đã thu hút được sự chú ý rất lớn nhờ thương vụ mua lại thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc da Burt’s Bee.

Kết quả: Burt’s Bee đã giúp Clorox đánh vào thị trường sản phẩm thiên nhiên. Không lâu sau vụ M&A này, Clorox đã cho ra mắt Green Works, một dòng sản phẩm lau nhà thiên nhiên được người dùng rất ưa thích.

9. Apple và P.A. Semi (2008)

Steve Jobs đã âm thầm trả 278 triệu USD để mua lại nhà sản xuất chip tiết kiệm năng lượng P.A. Semi. Sau thương vụ này, nhà Táo bắt đầu tự thiết kế chip cho các sản phẩm của mình chứ không còn phụ thuộc nhiều vào Intel như trước nữa.

10. Facebook và Oculus (2014)

Thực tế ảo có vẻ vẫn chưa mấy khởi sắc vào thời điểm Facebook dành 2 tỷ USD mua lại Oculus Rift.

Ở thời điểm hiên tại, tuy doanh số bán ra các sản phẩm VR còn tăng trưởng khá chậm chạp nhưng việc mua lại Oculus đã giúp Facebook nhanh chóng trở thành một đối trọng trong mảng phần cứng cũng như là một trong những công ty đi đầu về phát triển công nghệ thực tế ảo.

Đức Anh (theo Fast Company)